Lễ đón Bằng công nhận Làng nghề tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng

Thứ năm - 15/09/2022 03:45
Ngày 14/9/2022, Uỷ ban nhân dân huyện Quảng Hòa đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Làng nghề rèn Phúc Sen, Làng nghề hương Phia Thắp, Làng nghề giấy bản Quốc Dân theo Quyết định 2023/QĐ-UBND ngày 28/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng.
        Dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thái Hà, Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng; đồng chí Nông Thị Hà - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Quảng Hoà. Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí là đại diện Lãnh đạo một số Sở, ngành cấp tỉnh; đại diện Lãnh đạo huyện Quảng Hoà và một số phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; cấp uỷ, chính quyền xã Phúc Sen cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã.
Đại diện các Làng nghề đón nhận Bằng công nhận Làng nghề 
 
        Làng nghề rèn Phúc Sen bao gồm 04 xóm là Pác Rằng, Phia Chang, Tiến Minh và Đâư Cọ. Tổng số lò rèn trong xã là 140 lò và hơn 250 lao động thường xuyên tham gia sản xuất, chủ yếu là sản xuất nhỏ theo hộ gia đình hoặc liên kết giữa một vài cá nhân, trên địa bàn xã hiện nay có 01 công ty và 01 hợp tác xã hoạt động nghề rèn.
 Người thợ rèn Làng nghề rèn Phúc Sen
 
        Làng Phia Thắp nằm ở vị trí phía Tây Bắc của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, cách trung tâm huyện hơn 7km, trung tâm cụm xóm nằm gần quốc lộ 3, giao thông đi lại tương đối thuận lợi. Sau khi sáp nhập với xóm Cốc Thuốt thành xóm Đoàn Kết có 103 hộ, người dân sinh sống tại đây chủ yếu là người dân tộc Nùng An. Nghề làm hương của xóm đã có từ lâu đời, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hiện nay trên địa bàn có 48/103 hộ với hơn 110 lao động làm nghề.
 Công đoạn lăn tẩm với hỗn hợp mùn cưa và bột trầm trong sản xuất hương tại Làng hương Phia Thắp
 
        Với phương pháp làm hương truyền thống, nguồn nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như cây mai, vỏ cây gạo, gio bếp, mùn cưa,… nên sản phẩm luôn thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn, không độc hại.
        Nghề làm giấy bản đã có từ trăm năm nay tại làng Lũng Ỏ, và Dìa Trên thuộc xã Quốc Dân (nay là xã Phúc Sen). Hiện nay, làng có 39/116 hộ làm giấy bản với số lao động làm nghề là hơn 93 lao động.
 
Một trong những công đoạn sản xuất giấy bản tại Làng nghề giấy bản Quốc Dân
 
        Với việc đưa làng nghề làm giấy bản Quốc Dân vào một trong những điểm dừng chân của tuyến du lịch số 4 thuộc Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, UBND xã đã phối hợp với UBND huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, khảo sát đầu tư các hạng mục để có thể đón khách du lịch trong thời gian tới.
        Việc duy trì và phát triển các nghề truyền thống thành Làng nghề đã phần nào khẳng định, tạo dựng nên thương hiệu của huyện nhà, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Quảng Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây