Lập bảng kê hộ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại huyện Bảo Lâm

Thứ ba - 26/03/2024 21:46

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện Quyết định Số 629/QĐ-TCTK ngày 14/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sẽ thu thập thông tin về 7 nội dung chính sau: thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10-49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Để chuẩn bị cho công tác lập bảng kê hộ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 Chi cục Thống kê huyện Bảo Lâm đã triệu tập các giám sát viên, điều tra viên tham dự hội nghị tập huấn về lập bảng kê hộ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 do Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng tổ chức.

Lập bảng kê hộ là cơ sở để chọn hộ và tính quyền số suy rộng của cuộc điều tra. Giúp tránh điều tra trùng hoặc bỏ sót trẻ mới sinh, người chết, những hộ mới chuyển đến, chuyển đi thuộc phạm vi địa bàn điều tra. Xác định các trường hợp chuyển đến cả hộ, chuyển đi cả hộ hoặc chết cả hộ, thể hiện trên bảng kê nhằm ước tính đầy đủ các sự kiện biến động dân số trên địa bàn… do vậy lãnh đạo, giám sát viên Chi cục thống kê Bảo Lâm kiểm tra, giám sát chặt chẽ và yêu cầu điều tra viên cần bám sát và tuân thủ theo đúng hướng dẫn lập bảng kê, hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Trên địa bàn huyện Bảo Lâm, cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 thu thập thông tin tại 36 địa bàn thuộc các xã, thị trấn Pác Miầu, Đức Hạnh, Lý Bôn, Nam Cao, Nam Quang, Vĩnh Quang, Quảng Lâm, Thạch Lâm, Vĩnh Phong, Mông Ân, Thái Học, Thái Sơn, Yên Thổ.

Điều tra viên lập bảng kê dân số và nhà ở giữa kỳ tại địa bàn

Trong quá trình thực hiện lập bảng kê hộ tại địa bàn về thuận lợi các điều tra viên được chính quyền xã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu thập, cập nhật bảng kê tại các địa bàn cũng như sắp xếp người dẫn đường và phiên dịch tại các địa bàn khó khăn. Mặt khác, các địa bàn được lập bảng kê hầu hết đều cung cấp thông tin với thái độ nhiệt tình và hợp tác. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn trong quá trình lập bảng kê hộ như một số địa bàn trình độ văn hoá còn thấp, khả năng giao tiếp tiếng phổ thông còn nhiều hạn chế nên trong quá trình lập bảng kê cần có người phiên dịch, vì thế mà những câu hỏi đặt ra cho đối tượng trả lời phỏng vấn yêu cầu phải gần gũi, dễ hình dung mà vẫn thể hiện được hết nội dung cần thu thập để bảng kê đạt được chất lượng tốt nhất, bên cạnh đó trên địa bàn huyện Bảo Lâm hầu hết các xóm đều thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng. Đường giao thông đi lại đến xóm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào ngày mưa đường trơn trượt, có những xóm đường đi lại chỉ là đường mòn nhỏ, dốc đá cheo leo, mật độ dân số thưa thớt để đi đến hộ điều tra viên mất rất nhiều thời gian và công sức.

Được sự chỉ đạo sát sao, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của lãnh đạo Chi cục và giám sát viên cùng sự tham gia tích cực, nhiệt huyết của các điều tra viên. Đến nay, công tác lập bảng kê huyện Bảo Lâm đã hoàn thành đúng tiến độ, số lượng bảng kê được lập đảm bảo chất lượng, nội dung thu thập theo đúng hướng dẫn.

 

Nguồn tin: Chi cục Thống kê huyện Bảo Lâm

 Tags: tổ chức

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây