Huyện Nguyên Bình phát triển Du lịch - Dịch vụ bền vững

Chủ nhật - 27/08/2023 23:43

Huyện Nguyên Bình nẳm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng được biết đến với phong cảnh thiên nhiên hữu tình với những khu rừng nguyên sinh thuộc Vườn Quốc gia Phja Oắc – Phja Đén. Khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ được ví như “Đà Lạt của Cao Bằng”. Nguyên Bình có 8 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao…, cùng đoàn kết chung sống đan xen; trong đó, dân tộc Dao chiếm 56,15%, tạo cho Nguyên Bình một nền văn hoá phong phú, đặc sắc, đa sắc màu và thuần hậu của đồng bào các dân tộc thiểu số.

 Với những những thuận lợi về cảnh quan thiên nhiên, Uỷ ban nhân dân huyện Nguyên Bình xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung đột phá về phát triển dịch vụ - du lịch bền vững giai đoạn 2022 – 2025, huy động nguồn lực, lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch với triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án của các ngành, địa phương, đơn vị. Đến nay, một số hạng mục đầu tư đã hoàn thiện, đưa vào quản lý, khai thác: Làng du lịch cộng đồng xóm Hoài Khao, xã Quang Thành; kết nối với khu nhà Tường trình của nhóm hộ Nà Rẻo, xóm Tam Hợp, xã Thành Công; điểm ngắm cảnh trải nghiệm vườn trúc sào tại xóm Bản Phường, xã Thành Công; điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phja Oắc 1.931m. Việc đầu tư xây dựng các dự án trên sẽ tạo thành chuỗi du lịch vùng Phja Oắc – Phja Đén, kết nối các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung.

Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phja Oắc 1.931m

Làng du lịch cộng đồng xóm Hoài Khao nằm trong thung lũng nhỏ thuộc quần thể Lũng Cam – Phja Oắc, xóm Hoài Khao, xã Quang Thành là nơi cư trú của người Dao Tiền. Các ngôi nhà gỗ có ngói âm dương, trước cửa mỗi nhà đều có kho thóc như nét đặc trưng của đồng bào, tạo nên vẻ riêng biệt cho Hoài Khao. Người Dao Tiền ở đây vẫn gìn giữ giá trị văn hóa của dân tộc mình qua những lễ hội, nghề truyền thống. Hàng năm, họ tổ chức các lễ hội như lễ lấy sáp ong, lễ cấp sắc, lễ mừng lúa mới,… Ngoài ra, có chạm bạc, dệt vải, thêu tay và đặc biệt là in hoa văn, họa tiết trang phục bằng sáp ong. Sáp ong được bà con thu về, chế biến và sau đó dùng thanh tre để in lên mặt vải nhiều họa tiết khác nhau như hình tròn, quả trám, hoa lá,…

Trang phục của người Dao Tiền tại Làng du lịch cộng đồng Hoài Khao

Theo Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Nguyên Bình, số lượt khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện năm 2020 có gần 30.000 lượt khách, năm 2021 có gần 20.000 lượt khách (do dịch covid19 nên số lượng giảm), năm 2022 có gần 40.000 lượt khách. Phấn đấu năm 2023 thu hút được trên 80.000 lượt khách.

Tập trung phát triển Du lịch –Dịch vụ bền vững, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao nhận thức cộng đồng. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khách du lịch, đưa ngành du lịch, dịch vụ của huyện có bước chuyển biến mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội địa phương.

Ban Ngọc Hà - Chi cục Thống kê huyện Nguyên Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây