Huyện Bảo Lạc hoàn thành cuộc Điều tra, Thu thập thông tin về thực trạng kinh tế -xã hội của 53 Dân tộc thiểu số năm 2024

Thứ năm - 08/08/2024 22:18

Bảo Lạc là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía tây của tỉnh Cao Bằng, huyện có diện tích tự nhiên là 92.072,89 ha, dân số bình quân của huyện năm 2023 là 56.098 người với trên 90% là dân tộc thiểu số, trong đó có 7 dân tộc chủ yếu: Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô.

Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 (viết gọn là Điều tra DTTS 2024) trên địa bàn huyện Bảo Lạc thực hiện tại 49 địa bàn điều tra phiếu hộ với tổng số hộ mẫu được chọn để thu thập thông tin là 2.368 hộ và điều tra phiếu xã là 17 phiếu.

Trong quá trình thực hiện cuộc điều tra, Chi cục Thống kê đã bám sát Phương án điều tra, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn huyện, triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, cập nhật địa bàn điều tra, lập bảng kê hộ, tuyển chọn điều tra viên, tập huấn nghiệp vụ điều tra… Đồng thời, Chi cục Thống kê phối hợp chặt chẽ với Phòng dân tộc huyện, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên tuyền đến nhân dân để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, từ đó phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho các điều tra viên.

Trong quá trình thu thập thông tin tại địa bàn điều tra đã gặp không ít khó khăn như: Nhiều địa bàn rộng, xa trung tâm xã, giao thông không thuận lợi chủ yếu phải đi bộ, các hộ dân sinh sống không tập trung, vì vậy thời gian điều tra viên phải di chuyển từ hộ này đến hộ khác mất khá nhiều thời gian; Nhiều địa bàn vùng sâu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số ít người sinh sống nên giao tiếp bằng tiếng phổ thông rất hạn chế, điều tra viên cần phải có người phiên dịch, dẫn đường mới thu thập được thông tin; Thời gian điều tra trùng thời điểm thu hoạch vụ đông xuân và gieo trồng vụ mùa, bà con thường xuyên vắng nhà để lên nương rẫy canh tác nên các điều tra viên phải quay lại hộ nhiều lần; Nhiều nơi không có sóng điện thoại, không có internet nên việc lấy định vị GPS gặp khó khăn…Bên cạnh đó, trong tháng 7 mưa to kéo dài trên diện rộng dẫn đến nhiều địa bàn đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng không đi lại được cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều tra, thu thập thông tin tại địa bàn…

Điều tra viên khắc phục khó khăn để kịp tiến độ điều tra

Tuy gặp nhiều khó khăn, xong lực lượng điều tra viên cơ bản đều trẻ, có trình độ, nhiệt tình và có tinh thần, trách nhiệm cao khi được giao nhiệm vụ điều tra thống kê. Một số điều tra viên là người địa phương, nắm rõ địa bàn, cơ bản nói được tiếng dân tộc nên có nhiều thuận lợi trong tiếp cận và phỏng vấn hộ. Các điều tra viên chủ động sắp xếp thời gian phù hợp với điều kiện thời tiết, tình hình sản xuất của địa phương để tiếp cận hộ. Cùng với đó, trong suốt quá trình diễn ra cuộc điều tra, giám sát viên các cấp, tổ trưởng các ấp xã thường xuyên bám sát địa bàn, đồng hành cùng điều tra viên để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và trao đổi, tăng cường hỗ trợ về nghiệp vụ điều tra cho các điều tra viên. Vì vậy, tiến độ thu thập thông tin tại địa bàn của cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số tại huyện Bảo Lạc đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch đề ra. Đến ngày 05/8/2024, toàn huyện đã hoàn thành 100% khối lượng được giao với 2.368/2.368 phiếu hộ và 17/17 phiếu xã, thị trấn (hoàn thành sớm 10 ngày so với kế hoạch).

Điều tra viên phỏng vấn hộ điều tra

Trong thời gian tới, Chi cục Thống kê tiếp tục chỉ đạo lực lượng giám sát viên cấp huyện, tổ trưởng các xã thực hiện kiểm tra dữ liệu trên chương trình điều tra. Tổng hợp các lỗi phát sinh, các thông tin cần xác nhận của các phiếu điều tra kịp thời cho điều tra viên để xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ theo kế hoạch của tỉnh đã đề ra.

Nguồn tin: Chi cục Thống kê huyện Bảo Lạc

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây