Hội nghị tập huấn Điều tra Lao động việc làm và Điều tra Thương mại, dịch vụ năm 2023

Thứ hai - 12/12/2022 04:56
Trong hai ngày 08 và 09 tháng 12 năm 2022, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Điều tra Lao động việc làm (LĐVL) và Điều tra Thương mại, dịch vụ năm 2023. Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị trực tiếp tại TCTK có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị liên quan thuộc Tổng cục Thống kê. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu của 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Chi cục Thống kê trên cả nước.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng
 
     Tại điểm cầu Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Mạnh Vinh – Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Cùng tham dự hội nghị tại Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng có lãnh đạo và công chức phòng Thu thập Thông tin thống kê, phòng Thống kê Kinh tế, phòng Thống kê Xã hội, phòng Thống kê Tổng hợp, Chi cục Thống kê thành phố Cao Bằng, Chi cục Thống kê huyện Hoà An và các điều tra viên. Hội nghị kết nối trực tuyến 08 điểm cầu tại Chi cục Thống kê các huyện.
     Trong ngày đầu tiên của hội nghị, các báo cáo viên đã trình bày về nội dung chính của Phương án và một số nét thay đổi trong điều tra Lao động việc làm năm 2023; Hướng dẫn quy trình chọn mẫu, thay mẫu và điền phiếu điều tra; Hướng dẫn và thực hành phần mềm CAPI và phần mềm quản lý, giảm sát điều tra và tiến hành thảo luận, trao đổi, thống nhất các nội dung đến nghiệp vụ điều tra.
     Điều tra LĐVL năm 2023 là điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện nhằm mục đích: Thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên; tình hình tham gia lao động của người từ 5 – 17 tuổi hiện đang sống tại Việt Nam làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động. Điều tra LĐVL áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng phiếu điện tử được cài đặt trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của điều tra viên. Trong năm 2023, tỉnh Cao Bằng thực hiện điều tra LĐVL tại 72 địa bàn với tổng số 3.456 hộ, thời gian thu thập thông tin từ ngày 01-07 hàng tháng.
     Ngày 09/12/2022, các đại biểu tham dự hội nghị được nghe giới thiệu về nội dung chính của phương án Điều tra thương mại và dịch vụ năm 2023; quy trình chọn mẫu, thay mẫu, hướng dẫn điền phiếu điều tra; Hướng dẫn và thực hành sử dụng phần mềm quản lý, giám sát, nhập tin, xử lý phiếu điều tra; Ngoài ra, hội nghị còn tiến hành thảo luận, trao đổi, thống nhất một số nội dung khác liên quan đến nghiệp vụ điều tra.
     Điều tra hoạt động thương mại và dịch vụ là điều tra chọn mẫu. Quy mô mẫu được phân bổ bảo đảm mức độ đại diện của các chỉ tiêu thống kê thuộc phạm vi điều tra theo tỉnh, thành phố. Cuộc điều tra thực hiện thu thập thông tin hàng tháng và hàng quý theo phương pháp gián tiếp kết hợp thu thập thông tin theo phương pháp trực tiếp. Đơn vị điều tra gồm các doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp, các hợp tác xã và các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. 
     Trong năm 2023, cuộc điều tra Thương mại và dịch vụ có một điểm mới đó là được phát triển từ 03 cuộc điều tra tháng trước đây thuộc lĩnh vực thương mại và dịch vụ (điều tra hoạt động bán buôn bán lẻ; điều tra hoạt động vận tải, kho bãi; điều tra dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác).
     Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thống kê yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện cuộc điều tra Lao động việc làm, điều tra Thương mại và dịch vụ năm 2023 trên cả nước diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả, hiệu quả cao.
     Sau Hội nghị trực tuyến với TCTK, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã thực hiện kết nối với điểm cầu của các Chi cục Thống kê huyện để trao đổi, thảo luận, giải đáp những vướng mắc về nghiệp vụ, quán triệt một số nội dung và các công việc cần chuẩn bị cho triển khai điều tra Lao động việc làm và điều tra thương mại và dịch vụ năm 2023./.

Tác giả bài viết: Phòng Thu thập Thông tin thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây