Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương

Thứ ba - 22/02/2022 04:03
Thực hiện Nghị quyết số 864/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Sau khi sáp nhập huyện Thông Nông vào huyện Hà quảng thành huyện mới, toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên 810,96 km2, dân số trên 5,8 vạn người, có 05 dân tộc chính là: Tày, Nùng, Mông, Dao và Kinh; có 19 xã, 02 thị trấn; có 08 xã biên giới với chiều dài đường biên trên 74 km tiếp giáp với huyện Nà Po và thành phố Tịnh Tây, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
      Từ năm 2020 đến nay, Chi Cục Thống Kê huyện Hà Quảng mặc dù gặp nhiều khó khăn: địa hình bị chia cắt, địa bàn rộng lớn, đội ngũ cán bộ trẻ kinh nghiệm công tác chưa nhiều, cán bộ Văn phòng thống kê các xã kiêm nghiệm công tác thống kê và thay đổi vị ví, điều động, luân chuyển công tác thường xuyên. Nhưng được sự giúp đỡ của huyện Uỷ và UBND huyện, sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Cục Thống Kê tỉnh Cao Bằng. Chi Cục Thống Kê huyện Hà Quảng đã không ngừng phấn đấu, đoàn kết để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.
      Với đặc thù huyện miền núi, biên giới, có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Những năm qua huyện Hà Quảng, đã từng bước cụ thể hóa và vận dụng tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn của địa phương đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong thành tích chung đó có vai trò đóng góp quan trọng của ngành Thống kê huyện nhà.
      Là đơn vị trực thuộc Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng, Chi cục Thống kê huyện Hà Quảng có nhiệm vụ giúp Cục Thống kê tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động thống kê tại địa phương; tổ chức hoạt động thống kê theo chương trình công tác của ngành Thống kê. Đồng thời cung cấp thông tin kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Lãnh đạo các cấp Ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn. Là huyện miền núi cao, có 8 xã biên giới giáp với Nước Trung Quốc, địa hình rộng, hiểm trở; giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, thêm vào đó là trình độ dân trí không đồng đều. Trong khi đó, Chi cục có 6 cán bộ, công chức và 1 hợp đồng lao động 68 (có 4 người trình độ đại học, 02 người  trình độ Cao đẳng, 01 người sơ cấp); người làm thống kê ở các xã, thị trấn chủ yếu là kiêm nhiệm nên trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn gặp không ít trở ngại.
      Với các phương châm hành động như:“Trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời” và “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”… hằng năm, đội ngũ cán bộ, công chức Chi cục Thống kê huyện Hà Quảng không ngừng học hỏi, thường xuyên trau dồi, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích lưu giữ thông tin thống kê. Cán bộ, công chức trong Chi cục chấp hành tốt quy chế, quy định của cơ quan, tuyệt đối phục tùng sự phân công của tổ chức, luôn tu dưỡng, rèn luyện trong mọi lúc, mọi nơi, gương mẫu, kiên quyết trong công việc những chân tình, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ vì mục tiêu chung.
      Để nâng cao chất lượng số liệu, chất lượng phân tích và dự báo thống kê, Chi cục Thống kê huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ nâng cao kiến thức và nhận thức về thống kê cho tuyến cơ sở, đây là lực lượng quan trọng quyết định tới chất lượng thông tin thu thập ban đầu. Định kỳ giao ban với người làm công tác thống kê ở các xã, thị trấn nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác, triển khai công việc và tập huấn thêm nghiệp vụ thống kê. Vì Vậy, hầu hết công chức Văn phòng - Thống kê ở các xã, thị trấn đã nắm vững nghiệp vụ, việc chấp hành chế độ báo cáo ổn định và đi vào nề nếp. Nhờ vậy chất lượng công tác thống kê của Chi cục được cải thiện đáng kể.
 
 Hội nghị giao ban với Công chức Văn Phòng- Thống kê các xã
      Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức trong đơn vị, Chi cục Thống kê huyện Hà Quảng đang ngày càng phát triển, hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Cụ thể như: Giai đoạn 2020 - 2021, Chi cục đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; Các báo cáo kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, cả năm… luôn được Chi cục hoàn thành tốt với chất lượng ngày một cao hơn, phản ánh xác thực tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, Chi cục Thống kê huyện còn thực hiện hiệu quả tất cả các cuộc điều tra tháng, quý, năm và cuộc Tổng điều tra Kinh tế năm 2021; các cuộc điều tra thường xuyên, điều tra mẫu cũng như điều tra toàn bộ. Sau mỗi cuộc điều tra đều có đánh giá, nhận xét những ưu, nhược điểm để các xã, thị trấn rút kinh nghiệm, phục vụ cho cuộc điều tra sau được tốt hơn. Nhờ đó, các cuộc điều tra được thực hiện đạt kết quả cao. …Không chỉ thực hiện tốt công tác điều tra và công tác chuyên môn, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đối với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn giúp cho công tác thu thập, tổng hợp số liệu thống kê được đầy đủ, thuận lợi, phục vụ kịp thời công tác quản lý điều hành của Huyện uỷ và UBND huyện. Trong thời gian tới, Chi cục Thống kê huyện Hà Quảng tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê, phân tích và dự báo tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cấp, ngành và các đối tượng sử dụng thông tin thống kê KT-XH. Thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp trên giao; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện và hoàn thành các cuộc điều tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch công tác mà Cục Thống kê giao, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương./.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Hà Quảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây