Hội nghị tập huấn điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 01/4/2021

Thứ năm - 18/03/2021 09:32
Ngày 18/3/2021, cùng với 62 Cục Thống kê tỉnh, thành phố và Chi cục Thống kê các huyện,thành phố. Tại điểm cầu Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng, lãnh đạo Cục Thống kê, lãnh đạo các Phòng thuộc Cục Thống kê gồm: Phòng Thu thập Thông tin; Phòng Thống kê Xã hội; Phòng Thống kê Tổng hợp; lãnh đạo các Chi cục Thống kê huyện, thành phố; công chức của các Phòng thuộc Cục Thống kê trưng tập làm giám sát viên cấp tỉnh và điều tra viên của Thành phố Cao Bằng, huyện Hoà An tham dự hội nghị tập huấn nghiệp vụ trực tuyến của Tổng cục Thống kê về thực hiện điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình thời điểm 1/4/2021. 
Bà Phạm Thị Phương - Cục trưởng, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng chủ trì điểm cầu ở Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng.
Toàn cảnh hội nghị tập huấn
Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên của Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng Thông tin Thống kê, Vụ Thống kê Dân số và Lao động giới thiệu Phương án điều tra; giới thiệu phiếu điều tra thu thập thông tin; trang web điều hành tác nghiệp; Chương trình phần mềm điều tra trực tuyến… của cuộc điều tra biến động dân số kế hoạch hoá gia đình năm 2021 (viết tắt là BĐDS-KHHGĐ 2021).
1. Mục đích của cuộc điều tra
- Thu thập thông tin về dân số và một số đặc trưng cơ bản của dân số; tình hình biến động dân số; mức độ sử dụng các biện pháp tránh thai và nạo phá thai làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu về dân số và kế hoạch hóa gia đình, các chỉ tiêu dân số thuộc 06 danh mục chỉ tiêu thống kê Quốc gia, ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê, ASEAN, Phát triển bền vững của Việt Nam, Thanh niên và  Giới;
- Phục vụ các cấp, các ngành đánh giá tình hình, lập kế hoạch trong lĩnh vực dân số và kế hoạch hóa gia đình; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân số và kế hoạch hóa gia đình; đáp ứng nhu cầu của người dùng tin trong và ngoài nước; đảm bảo tính so sánh quốc tế.
2. Yêu cầu cuộc điều tra
- Thực hiện điều tra đúng các nội dung quy định trong Phương án.
- Bảo mật thông tin thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê.
- Quản lý và sử dụng kinh phí của cuộc điều tra đúng chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.
- Kết quả điều tra phải đáp ứng yêu cầu của người dùng tin trong và ngoài nước; đảm bảo tính so sánh quốc tế.
3. Đối tượng điều tra
Đối tượng điều tra là nhân khẩu thực tế thường trú (viết gọn là NKTTTT) của hộ dân cư (viết gọn là hộ), bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang hiện ăn, ở thường xuyên tại hộ (không bao gồm những người thuộc lực lượng vũ trang sống trong các khu doanh trại).
4. Đơn vị điều tra
Đơn vị điều tra là các hộ. Hộ bao gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ăn chung và ở chung. Đối với hộ có từ 02 người trở lên, các thành viên trong hộ có thể có hay không quỹ thu chi chung; có hoặc không có mối quan hệ ruột thịt, hôn nhân hay nuôi dưỡng; hoặc kết hợp cả hai.
5. Thời điểm điều tra
Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/4/2021.
6. Thời gian điều tra
Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn là 20 ngày, bắt đầu từ ngày 01/4/2021 và kết thúc chậm nhất vào ngày 20/4/2021.
7. Phương pháp thu thập thông tin 
Điều tra BĐDS-KHHGĐ 2021 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng phiếu điện tử được cài đặt trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của điều tra viên. Điều tra viên có trách nhiệm đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và nhập đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử. 
Cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình thời điểm 1/4/2021 toàn tỉnh Cao Bằng tiến hành điều tra 120 địa bàn mẫu được Tổng cục Thống kê phân bổ, trong đó có 41 địa bàn thành thị và 79 địa bàn nông thôn.

Tác giả bài viết: Phòng Thu thập Thông tin thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây