Hội nghị phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê

Thứ năm - 16/12/2021 08:05
Sáng ngày 16/12/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tham dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự trực tiếp Hội nghị có Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương; Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục. Cùng tham dự Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến có lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục, các tổ chức Đảng, đoàn thể; đại diện các các Bộ, ngành; các tổ chức quốc tế; lãnh đạo 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu tại Cục Thống kê Cao Bằng có các đồng chí Lãnh đạo Cục Thống kê, Lãnh đạo các Phòng thuộc cơ quan Cục Thống kê và công chức phòng Thống kê Tổng hợp tham dự.
        Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12/11/2021 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Luật đã được công bố theo Lệnh công bố số 03/2021/L-CTN ngày 25/11/2021 của Chủ tịch nước. Luật gồm 02 điều và 01 Phụ lục kèm theo.
        Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã giới thiệu những điểm mới của Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê của Luật Thống kê. So với Luật Thống kê năm 2015, Luật sửa đổi lần này đã sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 17, điểm d khoản 2 Điều 48 và thay thế Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia ban hành kèm theo Luật Thống kê số 89/2015/QH13.
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu khai mạc Hội nghị
 
        Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đã trình bày một số nội dung cơ bản và kế hoạch triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê của Luật Thống kê.
        Về nội dung, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 17, điểm d khoản 2 Điều 48 và thay thế Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia ban hành kèm theo Luật Thống kê số 89/2015/QH13. Về Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, gồm 21 nhóm với 230 chỉ tiêu. 
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương trình bày nội dung cơ bản của Luật
 
        Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê đã thành công trong việc tăng cường dữ liệu phân tích trong những năm gần đây. UNICEF tự hào là tổ chức hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật đối với một số cuộc điều tra của Việt Nam và quá trình sửa đổi Luật Thống kê, trong đó có 14 chỉ tiêu liên quan đến trẻ em. Việc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê đã mở ra một trang mới, tạo ra quyết định dựa trên bằng chứng, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung và TCTK nói riêng trong thời gian tới để đảm bảo an toàn hơn cho phụ nữ và trẻ em, xây dựng một tương lai xanh hơn.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)
 
        Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ lòng cảm ơn sự phối hợp và hỗ trợ của các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế UNICEF, UNFPA, ILO, GIZ và các nhà khoa học trong quá trình xây dựng Luật. Để triển khai thi hành Luật, Thứ trưởng mong các Bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện để Luật thực sự đi vào cuộc sống.

Tác giả bài viết: Phòng Thống kê Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây