Đôi nét về thực hiện điều tra giá tiêu dùng tại huyện Quảng Hoà

Thứ hai - 31/05/2021 05:16
 Điều tra giá tiêu dùng nhằm thu thập thông tin biên soạn chỉ số giá tiêu dùng trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia, nhằm đảm bảo thông tin về chỉ số giá tiêu dùng phục vụ các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý điều hành, nghiên cứu và hoạch định chính sách tiền lương, lãi suất ngân hàng, quản lý tài chính, tiền tệ và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội…
       Theo Quyết định số 1134/QĐ-TCTK ngày 12/7/2019 của Tổng cục Thống kê về điều tra giá tiêu dùng thời kỳ 2020 - 2021, huyện Quảng Hòa là một trong ba huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được chọn để thực hiện điều tra giá tiêu dùng. Danh mục hàng hóa và dịch vụ là những mặt hàng mang tính phổ biến, thường xuyên xuất hiện để đại diện cho tỉnh. Mặt hàng điều tra bao gồm 11 nhóm sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá (với 517 mặt hàng), chu kỳ điều tra chia làm 3 kỳ/tháng (vào các ngày 3, 10 và 21 hàng tháng). Đơn vị điều tra là các sạp hàng, quầy hàng, điểm bán hàng (chuyên bán lẻ), các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị bán lẻ... có hoạt động buôn bán, kinh doanh hàng hoá và dịch vụ đã được chọn để tiến hành điều tra thu thập giá.
     Điều tra viên phỏng vấn thu thập thông tin về giá mặt hàng rau các loại
     
      Theo đó, dựa trên danh mục hàng hóa và dịch vụ đại diện của cả tỉnh, Chi cục Thống kê huyện Quảng Hòa đã xây dựng danh mục điều tra, mạng lưới điều tra giá tiêu dùng riêng của huyện, lựa chọn các điểm điều tra đảm bảo đủ các mặt hàng trong danh mục điều tra giá tiêu dùng để thu thập giá cho địa phương. Tổ chức, thu thập thông tin, bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng điểm điều tra, các thông tin quy định trong Phương án điều tra. Trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên nắm tình hình biến động của các điểm điều tra (chuyển địa điểm, đóng cửa, chuyển mặt hàng kinh doanh...) để điều chỉnh, bổ sung và thay thế kịp thời.
 
     Điều tra viên phỏng vấn thu thập thông tin về giá mặt hàng hoa quả
     
      Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện điều tra gặp một số khó khăn, do địa bàn rộng, một số địa bàn điều tra xa trung tâm huyện, điều tra viên phải trực tiếp đến các điểm điều tra để thu thập giá nên việc đi lại mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, mỗi hàng hoá và dịch vụ trong danh mục điều tra đều phải mô tả chi tiết về quy cách, phẩm cấp, nhãn mác cụ thể, số lần đến thu thập thông tin giá tại điểm điều tra nhiều và lặp lại thường xuyên trong tháng nên gây tâm lý e ngại cho các Điều tra viên.
      Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra, song Chi cục Thống kê Quảng Hòa đã cố gắng khắc phục khó khăn, với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao với công việc nên trong năm 2020 đạt kết quả hoàn thành tốt kế hoạch được giao. Ngoài ra, tập thể đơn vị không ngừng nghiên cứu, học tập quan sát nhanh nhạy nắm bắt sự biến động giá cả thị trường để thu thập thông tin được chính xác, đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu trong các kỳ điều tra của cuộc điều tra giá.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Quảng Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây