Chi cục Thống kê Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Điều tra Cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024

Thứ hai - 22/01/2024 02:42

Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TCTK ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án điều tra cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể năm 2024.

Điều tra cơ sở SXKD cá thể năm 2024 là điều tra mẫu thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện nhằm mục đích: Đánh giá thực trạng, năng lực và kết quả SXKD của các cơ sở, phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách; Cập nhật cơ sở dữ liệu về cơ sở SXKD cá thể; Tính toán các chỉ tiêu thống kê quốc gia, đáp ứng yêu cầu liên quan đến lĩnh vực tài khoản quốc gia; Đáp ứng nhu cầu của người dùng tin trong và ngoài nước.

Chi cục Thống kê Thành phố đã ban hành Công văn số 02/CV-CCTK ngày 03/01/2024 về việc triển khai điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024 trên địa bàn Thành phố Cao Bằng nhằm tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện cuộc điều tra đối với UBND các xã, phường.

Tại địa bàn Thành phố với khối lượng mẫu điều tra lớn gồm: Điều tra chọn mẫu về số lượng cơ sở SXKD cá thể (phiếu số 01/CT-SL) tại 02 phường Sông Hiến và Tân Giang. Với 02 phường được chọn mẫu, tiến hành điều tra thông tin cơ bản toàn bộ các cơ sở SXKD cá thể thuộc đối tượng điều tra với số lượng khoảng 900 cơ sở; Điều tra chọn mẫu về kết quả SXKD chuyên ngành (phiếu 02/CT-M) đại diện cho ngành kinh tế và cho Thành phố với số lượng mẫu 171 cơ sở tại 11 xã, phường.

Lực lượng Giám sát viên (GSV) và Điều tra viên (ĐTV) đã được tham dự tập huấn nghiệp vụ đầy đủ. Chi cục chọn cử 14 người tham gia làm Điều tra viên có chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm trong điều tra thống kê, am hiểu thực tế địa bàn điều tra để bảo đảm thu thập đúng thông tin. Giám sát viên có 03 công chức trong Chi cục Thống kê là lực lượng thực hiện công việc giám sát các hoạt động của mạng lưới ĐTV và hỗ trợ chuyên môn cho các ĐTV trong quá trình điều tra thực địa.

Thời gian thu thập thông tin cuộc điều tra từ ngày 05/01/2024 và đến hết ngày 31/01/2024. Trong khoảng thời gian đầu thực hiện thu thập thông tin, giám sát viên Chi cục đã trực tiếp đến địa bàn kiểm tra, giám sát các điều tra viên thu thập phiếu điều tra CAPI trên thiết bị điện thoại thông minh. Một số điều tra viên còn vướng mắc trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến các chỉ tiêu như: thông tin về tài sản, nguồn vốn của cơ sở; giá trị hàng chuyển bán; doanh thu các mặt hàng, ngành nghề kinh doanh, một số ít chưa biết cách khai thác doanh thu theo mùa vụ để ghi sát thực; số hành khách và lượt khách vận chuyển chưa logich; các chỉ tiêu lưu trú số ngày khách và lượt khách chưa tương ứng với doanh thu. Sau khi kiểm tra thực địa tại địa bàn điều tra, giám sát viên đã trao đổi đánh giá và rút kinh nghiệm với các ĐTV: Hướng dẫn về cách nhìn nhận quy mô kinh doanh của cơ sở kết hợp với phỏng vấn và theo mùa vụ của từng ngành nghề để ghi doanh thu cho sát thực; các chỉ tiêu chuyên ngành dịch vụ lưu trú, vận tải và dịch vụ khác đã chỉ ra cho ĐTV những chỉ tiêu chưa logich vẫn còn mắc phải.

 

GSV Chi cục giám sát ĐTV thu thập thông tin sản xuất kinh doanh của cơ sở tại Phường Sông Hiến

 

Qua quá trình giám sát tại địa bàn, nhìn chung công tác điều tra thực địa tại địa bàn của các Điều tra viên đã thực hiện đúng quy định của phương án điều tra đồng thời tuân thủ theo các quy trình phỏng vấn điều tra thu thập thông tin và đồng bộ dữ liệu đầy đủ lên hệ thống, các chỉ tiêu trong phiếu điều tra phản ánh đầy đủ. Hàng ngày, Giám sát viên thành phố kiểm tra phiếu trên Trang Web điều hành tác nghiệp. Kiểm tra chất lượng thông tin, thông báo cho Điều tra viên những thông tin trong phiếu cần kiểm tra, xác minh để hoàn thành phiếu.

Chi cục Thống kê thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng hành cùng điều tra viên thực hiện đúng theo phương án cuộc điều tra, đảm bảo đúng thời gian quy định và đạt chất lượng.

Nguồn tin: Chi cục Thống kê Thành phố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây