Một số nét trong điều tra Lao động việc làm tại huyện Bảo Lâm

Thứ hai - 20/12/2021 04:06

Thực hiện Quyết định Số 1750/QĐ-TCTK ngày 07/12/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án Điều tra Lao động việc làm năm 2021. Điều tra Lao động việc làm năm 2021 là điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia, được thực hiện nhằm thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên hiện đang sống tại Việt Nam làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động. Kết quả điều tra giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đánh giá, dự báo tình hình biến động của thị trường lao động trên phạm vi cả nước, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xây dựng và hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực, kế hoạch sản xuất - kinh doanh phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động. Cuộc điều tra gồm hai nội dung lớn là thu thập thông tin về nhân khẩu học của các thành viên, thông tin về lao động, việc làm của thành viên trong hộ từ 15 tuổi trở lên.

Năm 2021, Chi cục Thống kê huyện Bảo Lâm được giao 07 địa bàn điều tra Lao động việc làm tại các xã: Thị trấn Pác Miầư, Yên Thổ, Nam Quang, Mông Ân, Thạch Lâm, Nam Cao. Mỗi địa bàn tiến hành thu thập thông tin 12 hộ mẫu theo danh sách chọn mẫu của Tổng cục Thống kê.

Trong quá trình thực hiện điều tra, các điều tra viên được chính quyền xã tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp thông tin tại xã cũng như sắp xếp người dẫn đường và phiên dịch tại các địa bàn khó khăn. Mặt khác, các hộ dân được chọn làm đối tượng điều tra hầu hết đều cung cấp thông tin với thái độ nhiệt tình và hợp tác. Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi các điều tra viên vẫn gặp không ít khó khăn trong việc điều tra. Có 03 địa bàn xã và 01 xóm của thị trấn Pác Miầu huyện Bảo Lâm đều thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng. Đường giao thông đi lại của bà con tại xóm gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là về mùa mưa đường trơn trượt, có những xóm đường đi lại chỉ là đường mòn nhỏ, dốc đá cheo leo, mật độ dân số cũng rất thưa thớt, để đi đến hộ mất rất nhiều thời gian và công sức. Mặt khác, 100% hộ dân cư là dân tộc thiểu số (Mông, Dao) trình độ văn hoá còn nhiều hạn chế nên trong quá trình phỏng vấn, giao tiếp gặp nhiều khó khăn, cần có người phiên dịch vì thế những câu hỏi đặt ra cho bà con yêu cầu phải gần gũi, dễ hình dung nhưng vẫn thể hiện được hết nội dung cần điều tra để phiếu điều tra đạt được chất lượng tốt nhất.

Điều tra viên đang phỏng vấn hộ

 

Điều tra Lao động việc làm là cuộc điều tra có ý nghĩa quan trọng và mang tính chuyên sâu. Do đó, nâng cao sự phối hợp giữa các cấp ngành từ huyện đến xã, thôn và làm tốt công tác tuyên truyền trong các hộ dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra; nâng cao nghiệp vụ của đội ngũ điều tra viên, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát và hỗ trợ về nghiệp vụ từ cấp trên để nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin trong cuộc điều tra./.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Bảo Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây