Huyện Bảo Lạc điều tra chăn nuôi kỳ 01/1/2021

Thứ ba - 26/01/2021 04:27

Thực hiện phương án điều tra chăn nuôi theo Quyết định số 570/QĐ-TCK ngày 25/7/2018 của Tổng cục Thống kê. Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, Cục Thống kê Cao Bằng đã triển khai điều tra chăn nuôi kỳ 01/01/2021 tại 10/10 huyện, thành phố của tỉnh Cao Bằng.

       Cuộc điều tra thu thập các thông tin: Số lượng vật nuôi tại thời điểm điều tra; Sản lượng sản phẩm chăn nuôi sản xuất trong kỳ điều tra; Doanh thu bán sản phẩm chăn nuôi trong kỳ điều tra. Cuộc điều tra sử dụng hai phương pháp điều tra là thu thập thông tin trực tiếp và thu thập thông tin gián tiếp.

       Cuộc điều tra sử dụng 7 loại phiếu để phỏng vấn. Chi cục Thống kê Bảo Lạc được phân công 4 loại phiếu để thu thập thông tin.

       Theo kế hoạch của Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng, Chi cục Thống kê huyện Bảo Lạc được giao 27 hộ điều tra phiếu 02-Q/ĐTCN-HO, 35 hộ điều tra phiếu 03-Q/ĐTCN-HO, 146 xóm điều tra phiếu 04-N/ĐTCN-THON và 50 hộ điều tra phiếu 06-Q/ĐTCN-HO, mẫu điều tra nằm rải rác ở tất cả các xã/thị trấn. Công tác lập bảng kê được Chi cục Thống kê thực hiện trong tháng 12 năm 2020, đảm bảo đúng thời gian để phòng Thống kê Kinh tế Cục Thống kê Cao Bằng chọn mẫu điều tra.

      Những mặt thuận lợi, khó khăn trong cuộc điều tra chăn nuôi 01/01/2021:

      Về thuận lợi: Trong cuộc điều tra chăn nuôi 01/01/2021 Chi cục Thống kê huyện Bảo Lạc luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ về chuyên môn của phòng nghiệp vụ Cục Thống kê tỉnh, sự phối hợp, hợp tác từ cơ sở. Điều tra viên trẻ, có trình độ, nhiệt tình, có tinh thần, trách nhiệm cao khi được giao nhiệm vụ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vì vậy người dân hiểu mục đích của cuộc điều tra. Từ đó đối tượng điều tra cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, nhiệt tình không gây khó khăn cho điều tra viên. 

       Về khó khăn: Bảo Lạc là huyện miền núi cao, địa bàn rộng, điều kiện giao thông đi lại khó khăn nhiều nơi phải đi bộ, dân cư sống rải rác, thời gian di chuyển từ hộ này sang hộ khác mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, công tác thu thập thông tin ở các hộ còn gặp rất nhiều khó khăn vì bà con nhân dân muốn được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước nên người dân khai không đúng sự thật, khai giảm hơn so với thực tế. Nhiều đối tượng điều tra là người dân tộc thiểu số không biết nói và hiểu tiếng phổ thông, do đó điều tra viên cần phải có phiên dịch để giúp trong quá trình phỏng vấn, nên đôi khi người phiên dịch không truyền đạt đúng nội dung câu hỏi và mất nhiều thời gian trong quá trình phỏng vấn. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của Chi cục Thống kê và điều tra viên, cuộc điều tra đã hoàn thành đúng kế hoạch, thực hiện theo đúng phương án và 100% phiếu được nghiệm thu và đạt yêu cầu về số lượng, chất lượng.

        Công tác kiểm tra giám sát của Chi cục Thống kê được tiến hành nghiêm túc, kiểm tra điều tra viên có xuống cơ sở điều tra thực tế, phương pháp phỏng vấn và ghi phiếu điều tra đúng quy trình, số liệu phản ánh trong phiếu đầy đủ, trung thực, khách quan, đảm bảo số lượng mẫu điều tra... Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra giám sát các điều tra viên thường hay mắc các lỗi cơ bản như: Sai đơn vị tính, số liệu phát sinh chỉ ghi dòng chi tiết mà không đưa lên dòng tổng số, phần gia cầm có gà, vịt đẻ trứng mà trong kỳ không có thu sản lượng trứng, trâu, bò phần xuất chuồng thiếu thông tin và không ước lượng được chính xác trọng lượng xuất chuồng do hộ gia đình bán cả con mà không cân... Các lỗi cơ bản đã được Chi cục Thống kê nhắc nhở, điều tra viên kịp thời bổ sung ngay từ những ngày đầu điều tra, tránh được tình trạng sai lôgích theo hệ thống.

       Cuộc điều tra chăn nuôi 01/01/2021 thu thập thông tin cơ bản phản ánh kết quả hoạt động sản xuất chăn nuôi, nhằm phục vụ việc tính toán các chỉ tiêu thống kê quốc gia, chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh của ngành chăn nuôi; đáp ứng yêu cầu quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch, hoạch định các chính sách phát triển sản xuất chăn nuôi của các cấp, các ngành và nhu cầu dùng tin của các đối tượng dùng tin.

Tác giả bài viết: Thực hiện phương án điều tra chăn nuôi theo Quyết định số 570/QĐ-TCK ngày 25/7/2018 của Tổng cục Thống kê. Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, Cục Thống kê Cao Bằng đã triển khai điều tra chăn nuôi kỳ 01/01/2021 t

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây