Chi cục Thống kê huyện Hạ Lang hoàn thành cuộc điều tra Biến động Dân số và Kế hoạch hoá gia đình thời điểm 01/4/2021

Thứ sáu - 23/04/2021 05:22

Thực hiện Quyết định số 1903/QĐ-TCTK ngày 30/12/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, về việc tiến hành Điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình thời điểm 01/4/2021; Thực hiện Kế hoạch số 185/KH-CTK ngày 22/3/2021 của Cục trưởng, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng về tổ chức thực hiện Điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình thời điểm 01/4/2021.

 

Cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình năm 2021 là cuộc điều tra chọn mẫu trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng số lượng mẫu trên địa bàn huyện Hạ Lang là 08 địa bàn nằm tại 7 xã, thị trấn, với quy mô 40 hộ/địa bàn. Thông tin thu thập bao gồm: (1) Thông tin cơ bản về các thành viên trong hộ. (2) Thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ từ 10-49 tuổi. (3) Thông tin về người chết của hộ. (4) Thông tin về người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên).

 

Cuộc điều tra áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, sử dụng phiếu điều tra điện tử được cài đặt trên máy tính bảng/điện thoại thông minh của điều tra viên. Điều tra viên đến từng hộ để phỏng vấn người cung cấp thông tin theo quy định và nhập đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử.

 

Để tiến hành cuộc điều tra, Chi cục Thống kê huyện Hạ Lang đã tiến hành chọn cử 01 giám sát viên cấp huyện là lãnh đạo Chi cục Thống kê và 04 điều tra viên tham gia tập huấn nghiệp vụ do Tổng cục Thống kê tổ chức, giao mỗi điều tra viên phụ trách 02 địa bàn điều tra. Toàn bộ lực lượng điều tra viên được trưng tập đều là công chức, người lao động của Chi cục.

 

 

 

     ĐTV Nông Thị Minh phỏng vấn hộ tại đại bàn Bắc Vọng, Làn Lừa, xã Vĩnh Quang

 

Trong quá trình thực hiện cuộc điều tra, với việc tiếp tục sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) đã giảm sai sót, đảm bảo quy trình bảng hỏi. Điều tra viên là công chức, người lao động của Chi cục Thống kê có nhiều kinh nghiệm trong cuộc điều tra thống kê nên việc phỏng vấn, ghi phiếu có nhiều thuận lợi. Các hộ dân cư tại các địa bàn điều tra của huyện nhìn chung nhiệt tình, có thái độ hợp tác tốt trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.

 

Do đặc thù của huyện vùng cao nên khó khăn lớn nhất trong cuộc điều tra đối với Chi cục Thống kê huyện Hạ Lang là địa bàn điều tra gồm nhiều xóm, các hộ dân cư phân bổ rải rác không tập trung, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, do đang trong kỳ mùa vụ chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân, các hộ dân thường xuyên đi làm đồng vắng nhà nên điều tra viên cơ bản phải tranh thủ thời gian là buổi trưa, buổi chiều muộn và tối để thực hiện điều tra. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc điều tra, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nắm tiến độ và trao đổi nghiệp vụ với điều tra viên của giám sát viên cấp tỉnh và cấp huyện được thực hiện thường xuyên, nhằm khắc phục những khó khăn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, đảm bảo chất lượng cuộc điều tra.

 

 

 

GSV cấp tỉnh dự phỏng vấn ĐTV Long Nông Nữ Minh phỏng vấn hộ tại địa bàn Huyền Du - Thị trấn Thanh Nhật

 

Kết quả đến ngày 20/4/2021, tất cả 8 địa bàn điều tra trên địa bàn huyện đã hoàn thành nội dung điều tra và truyền dữ liệu lên hệ thông đúng thời gian quy định./.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Hạ Lang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây