Cây Hồi- tiềm năng phát triển kinh tế của huyện Bảo Lạc

Thứ sáu - 28/01/2022 04:04

Huyện Bảo Lạc là một huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng, tổng diện tích tự nhiên của huyện Bảo Lạc: 92.072,9 ha, dân số trung bình trên 54 nghìn người gồm 7 dân tộc chủ yếu: Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô và một số ít dân tộc khác. Có đường vành đai biên giới dài 56,7km với 5 xã giáp biên giới là xã Cốc Pàng, Thượng Hà, Cô Ba, Khánh Xuân, Xuân Trường. Vài năm trở lại đây bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao như: Cây dầu sở, cây hồi, cây quế, cây trúc, cây sắn,…. Đặc biệt, cây hồi được xác định là cây thế mạnh của địa phương, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, cho hiệu quả kinh tế cao, nguồn tiêu thụ cao. Cho đến nay cả huyện có trên 500 hộ trồng với diện tích hơn 1.000 ha, thu hơn 32 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình có thu nhập từ vài chục triệu đến vài trăm triệu một năm. Nguồn thu nhập từ cây hồi cũng giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, có tiền tiết kiệm, sửa sang nhà cửa, mua sắm tiện nghi, đời sống được nâng lên.

Cây hồi sản phẩm chính là hoa hồi, tuy nhiên do đặc thù riêng, huyện Bảo Lạc trồng hồi thu hoạch lá để trưng cất lấy tinh dầu. Cây trồng sau 3 năm có thể thu hoạch lá, mỗi năm cắt một lần. Cây giống chủ yếu được bà con nhân dân mua hạt về tự ươm giống, một số khác được nhà nước hỗ trợ cây giống. Trưng cất lá hồi lấy tinh dầu hiện nay người dân sử dụng 2 loại nồi chưng cất là loại hơi và loại thường. Nồi trưng cất loại to có 2 khay và mỗi khay xếp được 30 gánh lá tương đương 900kg, một nồi sử dụng 60 gánh lá tương đương 1.800 kg. Sau khi nước sôi bắt đầu có tinh dầu hồi chảy ra, tinh dầu được chảy qua bình lọc, đun liên tục trong 10 giờ đồng hồ thì được 30 lít dầu, giá trung bình mỗi 1 lít là 500 ngđ. Ngoài ra bà con còn dùng nồi nhỏ để trưng cất, nồi nhỏ số lượng lá và khối lượng tinh dầu được 1 nửa nồi to.

  

Cây hồi được trồng ở huyện Bảo Lạc

Có thể thấy cây hồi có thể phát triển mạnh, các cấp, các ngành, các cơ quan cũng rất quan tâm, tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy diện tích trồng hồi ngày một mở rộng, góp phần đưa cây hồi trở thành nguồn lực phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho nông dân địa phương./.

Tác giả bài viết: Chi cục Thống kê huyện Bảo Lạc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây