Cao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 trên địa bàn

Thứ năm - 04/07/2024 05:34

Sau Lễ ra quân điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 tại Hà Giang, Đoàn chỉ đạo, giám sát của Tổng cục Thống kê do Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu dẫn đầu đã đi giám sát điều tra thực địa tại tỉnh Cao Bằng từ ngày 2 - 4/7/2024.Cao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn

Phó Tổng cục trưởng TCTK Lê Trung Hiếu giám sát điều tra tại hộ 
thuộc xóm Thôm Quan, Phan Thanh, Bảo Lạc, Cao Bằng

Tại Cao Bằng, công tác của Phó Tổng cục trưởng TCTK Lê Trung Hiếu và lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã đi giám sát và dự phỏng vấn hộ dân tại xóm Thôm Quan, xã Phan Thanh, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Báo cáo với Đoàn giám sát của Tổng cục Thống kê, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng Phạm Thị Phương cho biết, thực hiện Phương án Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 (Điều tra DTTS 2024), Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn Tỉnh. Theo đó, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã ban hành trên 20 văn bản các loại như công văn, giấy mời, hướng dẫn, kế hoạch, chương trình, báo cáo…

Về thực hiện công tác rà soát danh sách địa bàn (trên nền địa bàn Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019), tính đến ngày 27/5/2024, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành công tác rà soát 553 địa bàn điều tra (ĐBĐT) và 161 xã, phường, thị trấn tại 10/10 huyện, thành phố và cập nhật danh sách các ĐBĐT thực địa lên trang web tác nghiệp, hoàn thành xong trước ngày 31/5/2024 để phục vụ việc tiến hành lập bảng kê tại các địa bàn.

Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng cũng đã hoàn thành 100% công tác lập bảng kê hộ của các ĐBĐT theo quy định phục vụ công tác chọn mẫu điều tra. Cụ thể: Thu thập thông tin đối với 22.682 hộ tại 553 ĐBĐT (trong đó, 39 ĐBĐT toàn bộ với 3.767 hộ, 163 ĐBĐT mẫu 30 hộ với 4.890 hộ và 351 ĐBĐT mẫu 40 hộ với 14.025 hộ); điều tra thu thập thông tin phiếu xã đối với 161 xã/phường, thị trấn.

Cao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn 1

ĐTV tác nghiệp tại hộ trong những ngày đầu ra quân

Công tác tuyển chọn, trưng tập lực lượng điều tra viên (ĐTV), giám sát viên (GSV) các cấp tham gia điều tra đã được Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng quan tâm, chú trọng. Đối với công tác thu thập thông tin các phiếu điều tra hộ và phiếu điều tra xã toàn Tỉnh có 355 ĐTV, 156 tổ trưởng và 70 GSV các cấp. Công tác tập huấn nghiệp vụ điều tra cho cấp Tỉnh và cấp huyện đạt kết quả  với sự tham gia của 1.040 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền Điều tra DTTS 2024 được Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng triển khai tích cực với nhiều hình thức như: Đưa tin, bài viết, phóng sự, phát trailer, MP3…trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cấp xã,..giúp thông tin về cuộc điều tra được phổ biến sâu, rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Thực hiện theo đúng quy định của Phương án điều tra, ngày 01/7/2024, 10/10 huyện, thành phố đồng loạt ra quân thực hiện thu thập thông tin cuộc điều tra. Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị trong những ngày đầu điều tra tập trung lực lượng ĐTV, Tổ trưởng và chia nhóm phỏng vấn hộ, yêu cầu GSV cấp tỉnh phụ trách huyện chủ động thời gian đảm bảo thực hiện kiểm tra, giám sát trực tiếp tại Chi cục Thống kê ngay trong những ngày đầu của cuộc điều tra. Phối hợp với Chi cục Thống kê, GSV cấp huyện dự phỏng vấn với các ĐTV để đánh giá, nhận xét, hội ý và rút kinh nghiệm trong những ngày đầu điều tra nhằm hạn chế những sai sót, mắc lỗi sai hệ thống và kịp thời sửa chữa.

Sau 03 ngày đầu thực hiện công tác điều tra, toàn tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành phỏng vấn được 909/22.682 hộ, đạt 4% kế hoạch.

Đánh giá trong những ngày đầu tiên điều tra cho thấy, quá trình triển khai thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn Tỉnh còn gặp một số trở ngại như: Cao Bằng có nhiều địa bàn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, hộ dân cư thưa thớt rải rác, khoảng cách giữa các hộ điều tra cách xa nhau, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều địa bàn phải sử dụng người phiên dịch, ảnh hưởng đến tiến độ công tác và chất lượng thông tin thu thập. Việc lấy định vị GPS theo yêu cầu của chương trình điều tra ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa khó thực hiện hoặc (số ít) không thực hiện được.
Tuy nhiên, trong qua trình triển khai thực hiện điều tra, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Trung ương trong việc hướng dẫn về nghiệp vụ, sử dụng các chương trình phần mềm điều tra, giải đáp những vướng mắc mà các giám sát viên và điều tra viên gặp phải. Trong xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện cuộc điều tra trên địa bàn Tỉnh, Cục cũng đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng.  Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tích cực chủ động phối hợp và tạo điều kiện trong các khâu: Tuyên truyền, cử người tham gia làm Tổ trưởng, điều tra viên,... Lực lượng Tổ trưởng, điều tra viên đa phần lớn là công chức, bán chuyên trách xã, có trình độ, sức khỏe, nhiệt tình và đã từng tham gia nhiều cuộc điều tra của ngành Thống kê trước đây. Điều tra viên là người của xã có dịa bàn điều tra, thông thuộc địa bàn, hiểu rõ phong tục tập quán… Giám sát viên các cấp có kinh nghiệm, chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là cơ sở Để Ngành Thống kê tỉnh Cao Bằng tự tin, hoàn thành cuộc điều tra đạt tiến độ với kết quả tốt nhất.
Thay mặt đoàn giám sát Trung ương, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu đánh giá cao công tác tố chức của CTK Cao Bằng, đặc biệt là các khâu chuẩn bị, tuyển chọn điều tra viên,.. Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Cục tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, sám sát để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc về chuyên môn cũng như xử lý các vấn đề đột xuất xảy ra trong quá trình điều tra tại địa bàn./.

Một số hình ảnh Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
 


Cao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn 4

Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu cùng Đoàn giám sát vượt mưa tới địa bàn điều tra

Cao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn 5Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu và Đoàn giám sát dự phỏng vấn tại hộCao Bằng đẩy mạnh công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn 6

Lãnh đạo Cục Thống kê Cao Bằng đi giám sát tại địa bàn điều tra

 

Nguồn tin: Theo consosukien.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây