Hội nghị tập huấn Điều tra người khuyết tật năm 2023

Thứ sáu - 01/09/2023 06:27

Ngày 25-26/8/2023, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra người khuyết tật năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Cục Thống kê tỉnh và trực tuyến với 08 điểm cầu tại Chi cục Thống kê các huyện có đường truyền kết nối.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Vinh - Phó Cục trưởng, Cục Thống kê tỉnh Cao Bằng; cùng tham dự có Lãnh đạo, công chức phòng Thu thập Thông tin thống kê, phòng Thống kê Xã hội, các đồng chí giám sát viên, đội trưởng, điều tra viên các phòng thuộc Cục Thống kê và Chi cục Thống kê các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Điều tra người khuyết tật năm 2023 là cuộc điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện với các mục đích: Thu thập thông tin phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê quốc gia về người khuyết tật; Thu thập thông tin về người khuyết tật phục vụ hoạch định chính sách đảm bảo quyền của người khuyết tật, giám sát và đánh giá việc thực hiện pháp luật của Việt Nam, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về người khuyết tật.

Tại tỉnh Cao Bằng, điều tra người khuyết tật năm 2023 được tiến hành thu thập thông tin với 27 địa bàn điều tra (mỗi địa bàn chọn mẫu 25 hộ) của 10 huyện, thành phố.

Đối tượng của cuộc điều tra là các hộ dân cư được chọn mẫu trên địa bàn điều tra, cơ sở bảo trợ/chăm sóc người khuyết tật và UBND các xã, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trạm y tế thuộc xã có địa bàn được chọn điều tra. Thời gian thực hiện cuộc điều tra từ ngày 01/9 đến ngày 31/10/2023.

Phương pháp điều tra:

+ Đối với phiếu hộ: điều tra viên đến từng hộ phỏng vấn trực tiếp và ghi thông tin vào phiếu điện tử (CAPI);

+ Đối với phiếu cơ sở bảo trợ/chăm sóc người khuyết tật: điều tra viên gặp người có trách nhiệm tại cơ sở bảo trợ/chăm sóc người khuyết tật để thu thập thông tin và điền thông tin vào phiếu điều tra được thiết kế trên Trang thông tin điện tử của cuộc điều tra (Phiếu Webform);

+ Đối với phiếu UBND xã, trường tiểu học, trưởng trung học cơ sở, trạm y tế: Đội trưởng gặp những người có trách nhiệm tại UBND xã, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trạm y tế xã để thu thập thông tin và ghi thông tin vào phiếu điện tử (CAPI).

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe giới thiệu Phương án Điều tra người khuyết tật năm 2023; Hướng dẫn ghi phiếu phỏng vấn hộ dân cư; Một số quy định chung về phỏng vấn sàng lọc khuyết tật; Hướng dẫn ghi phiếu UBND xã, phường, phiếu trường học, trạm y tế và phiếu cơ sở bảo trợ người khuyết tật; Giới thiệu trang Web quản lý giám sát của cuộc điều tra và hướng dẫn sử dụng phần mềm CAPI...

Hội nghị đã trao đổi, thảo luận, giải đáp những vướng mắc về nghiệp vụ, các nội dung tập huấn, các trường hợp đặc thù thực tế phát sinh tại địa phương... Đồng thời, trao đổi, quán triệt một số nội dung và các công việc cần chuẩn bị cho các đội điều tra triển khai thực hiện.

Kết luận hội nghị, Lãnh đạo Cục Thống kê yêu cầu giám sát viên, đội trưởng, điều tra viên tiếp tục nghiên cứu kỹ nội dung phiếu hỏi, cách thức thu thập thông tin; Đội trưởng tiến hành triển khai thực hiện, phân công điều tra đảm bảo theo kế hoạch; Phòng nghiệp vụ Cục Thống kê hoàn thiện và ban hành Kế hoạch điều tra, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát và các điều kiện khác đảm bảo cuộc điều tra hoàn thành đạt chất lượng./.

Phòng Thu thập Thông tin thống kê

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây